Nấu không đúng cách có thể khiến con bị còi

Một trong những lý do con ăn được mà không thấy tăng cân đó là do khâu chế biến của mẹ chưa chuẩn. Nấu với quá nhiều nước, lạm dụng dầu mỡ, mở vung nhiều lần khi nấu… sẽ làm hao hụt lượng vitamin và dinh dưỡng trong đồ ăn mà mẹ không biết. Hãy lưu ý những lỗi dưới đây để tránh mẹ nhé

Nấu với quá nhiều nước

Vitamin hòa tan trong nước dễ bị hao hụt, vì vậy nếu nấu ít nước sẽ tốt hơn, nếu muốn giữ được vitamin của thực phẩm tốt nhất mẹ nên hấp cách thủy.

dau-chien

Sử dụng nhiều dầu mỡ khi chế biến đồ ăn không tốt cho con

Sử dụng nhiều dầu mỡ

Chất béo dễ làm bão hòa vitamin A, D và E nên nếu muốn đảm bảo lượng các vitamin này không bị hao hụt đi nhiều, mẹ nên cho ít dầu mỡ khi chế biến đồ ăn cho con. Đối với các loại thực phẩm giàu vitamin A nên luộc thay vì xào, món giàu vitamin D nên hấp hoặc nướng hơn là rán.

Ngoài ra, thực phẩm đun trên dầu nóng còn sản sinh ra các chất gây ung thư, là nguyên nhân hàng đầu gây nên ung thư dạ dày, ung thư vú, các bệnh ung thư vùng ruột kết và trực tràng.

dun-cah-thuy

hấp cách thủy là một gợi ý tuyệt vời cho mẹ trong khâu chế biến cho bé

Thời gian đun trên bếp quá lâu

Thời gian nấu nướng đồ ăn càng kéo dài và nhiệt độ càng cao thì nguồn vitamin và dinh dưỡng có trong thực phẩm sẽ mất đi càng nhiều. Ngoài ra khi nấu ăn càng lâu, các loại vitamin dễ tan trong nước sẽ tan hết ra trong nước dùng, chỉ có các omega hay chất béo là ổn định.

Việc hâm nóng đồ ăn đã chín cũng sẽ làm hao hụt đi lượng vitamin đáng kể. Vì thế mẹ chú ý nấu chín tới và vừa đủ ăn tránh để thức ăn từ bữa này qua bữa khác.

Nấu ở nhiệt độ quá cao

Ở nhiệt độ cao vitamin dễ dàng bị phá hủy, vì thế khi nấu ăn chỉ nên nấu với nhiệt độ thấp và vừa phải, đảm bảo ổn định cấu trúc của các loại vitamin và khoáng chất.

nen-de-ca-vo

Với một số loại củ thì dinh dưỡng chiếm tỉ lệ cao ở vỏ

Gọt vỏ tất cả các loại rau củ khi nấu

Ngoại trừ các loại của có vỏ cứng không thể ăn được thì không nên gọt vỏ rau củ, chỉ cần rửa sạch rồi đem nấu là được vì ở một số loại rau củ như củ cải, cà rốt, cà tím,…, phần vỏ chứa hàm lượng vitamin cao hơn cả. Để làm được điều này mẹ cần chọn những loại rau củ có nguồn gốc rõ ràng, không nhiễm chất hóa học, thuốc bảo quản thực phẩm,… mới có thể yên tâm áp dụng quy tắc ăn cả vỏ được.

Mở vung nồi nhiều khi chế biến

Khi nấu nên đậy vung nồi, han chế mở nắp nồi để đồ ăn không bị tiếp xúc với ánh sáng, làm hao hụt lượng vitamin. Một số thực phẩm chứa lượng vitamin B2 cao, rất dễ bị tác động bởi ánh sáng và gây ra hiện tượng ôxy hoá bởi tác nhân này. Việc đậy nắp nồi cũng hạn chế tình trạng bay hơi của một số loại dinh dưỡng, đồng thời tiết kiệm được thời gian nấu nướng bởi vì thực phẩm sẽ nhanh chín hơn.

Gửi bình luận của bạn

Thông tin của bạn sẽ không hiển thị công khai.